Sạc pin điện thoại đúng cách

Sạc pin điện thoại đúng cách

Điện thoại di động ngày nay có thể nói là một trong những vật dụng bất ly thân của chúng ta. Do vậy bạn cần phải biết chăm sóc chiếc điện thoại của mình, đặc biệt là phải biết cách sạc pin điện thoại và sử dụng điện thoại như thế nào cho hiệu quả sử dụng tốt nhất và bền nhất.

Không cần sạc pin điện thoại 8 đến 10 tiếng 3 lần đầu

Khi mua điện thoại mới hoặc thay pin phải chờ cho máy sạc pin đủ 8 đến 10 tiếng trong 3 lần đầu tiên để đảm bảo cho tuổi thọ của pin, vậy việc làm này liệu có chính xác và hiệu quả?

sạc pin điện thoại

Hầu hết của smartphone hiện nay là pin Li-Ion hay Li-Po, đều là những pin sử dụng việc tích và xả điện của các điện tích được tích hợp bên trong. Vì vậy nên việc bạn có sạc pin đủ 8 tiếng trong 3 lần đầu tiên hay không đều không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin điện thoại của bạn. Do vậy, bạn sạc 8 tiếng cũng được, không sạc cũng không sao.

Có thể sạc pin nhiều lần trong ngày

Xài cạn pin rồi sạc đầy 100% chỉ đúng với các loại pin sử dụng trên các dòng điện thoại cơ bản trước kia như NiMH và NiCd. Pin Li-ion của smartphone hiện nay có tuổi thọ pin tính theo chu kỳ (một chu kì tương đương từ 0 tới 100% pin), do đó bạn có thể sạc pin bất cứ lúc nào điện thoại rảnh, có nguồn điện bên cạnh. Kể cả chỉ có vài phút để sạc thì cũng không sao cả, pin của bạn sẽ không bị chai hay hư hại gì hết.

Đừng để điện thoại cạn nguồn mới sạc pin

sạc pin điện thoại

Trường hợp này hơi khó đối với sự cố hết pin bất ngờ. Tuy nhiên, khi máy hết pin và tắt nguồn thì pin vẫn còn dự trữ để đảm bảo không bị hư, bạn đừng cố khởi động máy lên sẽ làm cạn pin. Nếu muốn giữ tuổi thọ máy và pin thì bạn nên sạc điện thoại khi máy báo cần sạc pin, thông thường dưới 20% pin máy sẽ báo.

Tắt nguồn máy để sạc pin nhanh hơn

Muốn sạc pin nhanh thì bạn nên tắt nguồn máy điện thoại, vì máy sẽ không trong tình trạng vừa sạc vừa xả nên thời gian sạc sẽ nhanh hơn nhiều.

Một cách sạc nhanh khác là bạn có thể để chế độ máy bay (ngắt các kết nối 3G, wifi, mạng điện thoại) và tắt hết tất cả các ứng dụng, điện thoại sẽ không tốn năng lượng cập nhật sóng và ứng dụng chạy nền trong trường hợp này.

Sạc pin đầy 100% hay sạc qua đêm chưa hẵn là tốt

Lý thuyết này nghe có vẻ phi lý nhưng việc sạc đầy pin 100% không hề tốt cho pin lithium-ion. Nếu cứ để pin đầy như thế trong thời gian lâu dài, đặc biệt những ai hay có thói quen cắm sạc qua đêm, lúc này điện tích trong pin lúc nào cũng cao còn có thể khiến nó như thể “quá sức” và dần dẫn đến tác động không tốt.

Mức pin lý tưởng nhất là 75-95%, giúp pin điện thoại duy trì độ bền, tuổi thọ tốt nhất. Lưu ý khi sạc pin và canh thời gian mức pin đúng giới hạn nhé.

Pin yếu chưa kịp sạc thì nên tắt nguồn

Khi rơi vào trường hợp máy còn dưới 10% pin, nhưng không thể sạc pin ngay được thì nên tắt máy, đợi khi sạc rồi hãy mở máy lên sẽ bảo vệ pin tốt hơn.

Một số nhà sản xuất còn khuyến khích, khi máy không cần sử dụng trong thời gian dài, như khi ngủ nên tắt nguồn máy. Ngoài ra nên tắt nguồn máy 1 tuần 1 lần, sáng dậy bật máy để máy hoạt động trơn tru hơn, ít tốn pin.

Khi trong 1 thời gian dài bạn không sử dụng điện thoại thì nên tháo pin ra khỏi máy (trong trường hợp pin rời), khoảng 1 tháng nên lấy điện thoại ra sạc pin 1 lần vì nếu pin lâu ngày không sử dụng có thể sạc không vào pin, phải kích pin, hoặc cục pin có thể bị hư hại.

Không nên vừa sạc vừa sử dụng điện thoại

sạc pin điện thoại

Hạn chế vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại như nghe điện thoại hay chơi game, sẽ làm điện thoại nóng lên, như vậy sẽ làm Pin bị phồng lên dẫn đến nguy cơ cháy, nổ gây nguy hiểm cho bạn và làm pin bị chai. Và tuyệt đối không sử dụng cục sạc và dây sạc lô để tránh nguy cơ cháy nổ đáng tiếc xảy ra. Nguồn điện không ổn định cũng có thể gây hư hại cho máy điện thoại và pin khi sạc.

Một số mẹo tiết kiệm pin và sử dụng pin khoa học

sạc pin điện thoại

– Tắt các chức năng như Bluetooth, wifi, 3G, định vị khi không sử dụng vì các chức năng này ngốn rất nhiều pin điện thoại.

– Điều chỉnh độ sáng màn hình hợp lí, phù hợp với môi trường sử dụng. Thường thì chỉ để ở mức trung bình trở xuống hoặc chế độ auto, điện thoại tự động điều chỉnh ánh sáng theo vị trí của bạn.

– Đặt thời gian tự động tắt màn hình dưới 1 phút.

– Tắt các ứng dụng ngầm khi không sử dụng như game, web, ứng dụng. Có thể sử dụng các ứng dụng tự động làm việc này.

– Kiểm tra mạng điện thoại và wifi và máy thường xuyên vì khi máy ở khu vực bắt sóng di động và wifi yếu thì máy sẽ tốn pin hơn để có thể bắt sóng được mạng.

Originally posted 2020-05-26 14:51:45.


Source: AP

About author