Hướng dẫn OTT để sao lưu, hình ảnh hệ thống và phục hồi trong Windows 10

Hướng dẫn OTT để sao lưu, hình ảnh hệ thống và phục hồi trong Windows 10

Hướng dẫn OTT để sao lưu, hình ảnh hệ thống và phục hồi trong Windows 10

Chỉ cần về tất cả các phiên bản mới của Windows có nhiều thành phần được lấy từ các phiên bản trước của hệ điều hành. Hầu hết thời gian, đó là một phiên bản tốt hơn của phần mềm cũ. Đôi khi, giống như trong Windows 8, nhiều phiên bản của cùng một tính năng được bao gồm và nó có thể làm mọi thứ tồi tệ hơn.

Cuối cùng, một số tính năng từ các phiên bản Windows cũ hơn là đủ tốt để giữ nguyên phiên bản mới hơn. Một ví dụ về điều này là các tùy chọn sao lưu. Trong bài viết này, tôi sẽ nói về các tính năng sao lưu tích hợp trong Windows 10 và cách nó là sự pha trộn các tính năng Windows 10 mới và các tùy chọn sao lưu Windows 7 cũ.

+ không khôi phục được cài đặt gốc win 10

 

+ reset win 10 bị lỗi

 

+ khôi phục win 10 từ windows old

 

+ recovery win 10 asus

 

+ system restore win 10

 

+ recovery win 10 không mất dữ liệu

 

+ khôi phục cài đặt gốc win 10 không mất dữ liệu

 

+ cách khôi phục win 10 về trạng thái ban đầu


Theo một cách nào đó, đó là một điều tốt mà bạn vẫn có tất cả các tùy chọn bạn đã có trước đây, nhưng nó cũng khó hiểu hơn, giống như việc cài đặt IE 11 và Edge cùng một lúc.

Tùy chọn sao lưu Windows 7 trong Windows 10


Trong Windows 10, bạn vẫn có thể làm tất cả mọi thứ bạn có thể làm trong Windows 7 về sao lưu và phục hồi. Nếu bạn vào Control Panel, bạn sẽ thấy một tùy chọn gọi là Backup and Restore (Windows 7) .
 

Hướng dẫn OTT để sao lưu, hình ảnh hệ thống và phục hồi trong Windows 10 2 Hướng dẫn OTT để sao lưu, hình ảnh hệ thống và phục hồi trong Windows 10

 

 

 

Hộp thoại bật lên khá giống với hộp thoại bạn thấy trong Windows 7. Bạn có thể Tạo một ảnh hệ thống , Tạo đĩa sửa chữa hệ thống , Thiết lập sao lưu hoặc khôi phục bản sao lưu nếu có sẵn.

huong-dan-ott-de-sao-luu-hinh-anh-he-thong-va-phuc-hoi-trong-windows1.png


Nếu bạn nhấp vào Tạo hình ảnh hệ thống , bạn sẽ có lựa chọn nơi bạn muốn lưu hình ảnh. Chỉ trên Windows 10 Pro và Windows 10 Enterprise bạn mới có thể lưu hình ảnh hệ thống vào vị trí mạng.

huong-dan-ott-de-sao-luu-hinh-anh-he-thong-va-phuc-hoi-trong-windows2.png

Lưu ý rằng bạn không thể lưu hình ảnh hệ thống vào bất kỳ ổ đĩa nào được bao gồm trong hình ảnh hệ thống. Tạo một hình ảnh hệ thống theo cách này là một quy trình thủ công. Nếu bạn muốn tự động hoàn thành, bạn cần chọn tùy chọn Thiết lập sao lưu .

Điều này cũng giống như Backup and Restore trong Windows 7. Về cơ bản, bạn chọn nơi bạn muốn lưu bản sao lưu vào và sau đó chọn một lịch biểu. Điều duy nhất bạn cần lưu ý là bạn không thể tạo ra một hình ảnh hệ thống nếu bạn sao lưu vào đĩa DVD. Bạn phải sao lưu vào một đĩa cứng hoặc vị trí mạng để có tùy chọn đó nếu không nó chuyển sang màu xám.

huong-dan-ott-de-sao-luu-hinh-anh-he-thong-va-phuc-hoi-trong-windows3
Theo mặc định, hình ảnh hệ thống được lưu ở định dạng sau, trong đó X là ổ đĩa bạn chọn.

X: WindowsImageBackup PC_Name Sao lưu YYYY-MM-DD HHMMSS

Ví dụ: nếu tôi chọn lưu hình ảnh hệ thống vào ổ cứng ngoài (E :), thì vị trí của bản sao lưu sẽ là:

E: WindowsImageBackup AseemPC Backup 2018-10-04 083421

Tùy chọn khôi phục sao lưu trong Windows 10
Có hai cách để khôi phục dữ liệu từ bản sao lưu của bạn trong Windows 10. Nếu bạn đã tạo một hình ảnh hệ thống, thì bạn phải khởi động vào Tùy chọn khôi phục hệ thống trong Windows 10 để khôi phục hình ảnh. Nếu bạn sao lưu bằng tính năng lịch biểu và chọn các tệp và thư mục, bạn có thể khôi phục các tệp / thư mục từ trong hộp thoại Sao lưu và Khôi phục (Windows 7).

huong-dan-ott-de-sao-luu-hinh-anh-he-thong-va-phuc-hoi-trong-windows4

Nhấp vào nút Khôi phục tệp của tôi và sau đó bạn có thể tiếp tục và chọn lọc những tệp bạn muốn khôi phục từ bản sao lưu.

Để khôi phục lại hình ảnh hệ thống, đó là một quy trình khác. Lưu ý rằng khôi phục hình ảnh hệ thống là khôi phục hoàn toàn, có nghĩa là bạn không thể chọn và chọn những gì bạn muốn khôi phục; mọi thứ sẽ bị xóa sổ và thay thế bằng hình ảnh. Khôi phục từ bản sao lưu Windows thông thường cho phép bạn khôi phục từng tệp và thư mục.

Để khôi phục hình ảnh hệ thống, bạn cần khởi động vào Tùy chọn khôi phục hệ thống trong Windows 10 . Khi đó, bạn cần phải nhấp vào Khắc phục sự cố .

huong-dan-ott-de-sao-luu-hinh-anh-he-thong-va-phuc-hoi-trong-windows5


Sau đó nhấp vào Tùy chọn nâng cao .

huong-dan-ott-de-sao-luu-hinh-anh-he-thong-va-phuc-hoi-trong-windows6


Sau đó tiếp tục và nhấp vào Khôi phục hình ảnh hệ thống .

huong-dan-ott-de-sao-luu-hinh-anh-he-thong-va-phuc-hoi-trong-windows7


Tiếp theo, bạn sẽ phải chọn một tài khoản và nhập mật khẩu cho tài khoản người dùng đó. Sau đó, bạn sẽ có tùy chọn khôi phục từ hình ảnh hệ thống mới nhất hoặc chọn một hình ảnh cụ thể mà bạn sẽ làm nếu bạn đã lưu hình ảnh hệ thống vào ổ cứng USB bên ngoài, vị trí mạng hoặc DVD.

 

huong-dan-ott-de-sao-luu-hinh-anh-he-thong-va-phuc-hoi-trong-windows8


Khi bạn đã chọn hình ảnh, bạn sẽ có một số tùy chọn về cách khôi phục hình ảnh vào máy tính của mình. Lưu ý rằng bạn chỉ có thể khôi phục vào một đĩa có cùng kích thước hoặc lớn hơn các đĩa có trong ảnh sao lưu.

Đặt lại PC này trong Windows 10

Ngoài các tùy chọn ở trên, bạn cũng có thể sử dụng tính năng mới trong Windows 10 được gọi là Đặt lại PC này. Điều này về cơ bản giống như thực hiện cài đặt sửa chữa trong Windows XP hoặc Windows 7. Tất cả các tệp hệ thống được thay thế và về cơ bản bạn mất tất cả các chương trình và cài đặt của mình, nhưng dữ liệu vẫn giữ nguyên.

huong-dan-ott-de-sao-luu-hinh-anh-he-thong-va-phuc-hoi-trong-windows9


Đây chính xác là những gì Reset PC này, nhưng nó dễ dàng hơn nhiều và thực sự chỉ mất một vài lần nhấp chuột. Nó cũng cung cấp cho bạn tùy chọn để xóa hoàn toàn mọi thứ và bắt đầu từ đầu. Đây là lần nhấp chuột để thực hiện cài đặt Windows 10 đầy đủ.

huong-dan-ott-de-sao-luu-hinh-anh-he-thong-va-phuc-hoi-trong-windows10


Lịch sử tệp
Ngoài tất cả tùy chọn sao lưu và khôi phục Windows 7, tùy chọn Đặt lại PC này, bạn cũng có một tính năng mới khác trong Windows 10 có tên là Lịch sử tệp .

huong-dan-ott-de-sao-luu-hinh-anh-he-thong-va-phuc-hoi-trong-windows11


Lịch sử tệp bị tắt theo mặc định. Cũng lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng một bản sao lưu tập tin Windows 7 với một lịch trình, Lịch sử tập tin không thể được kích hoạt! Bạn sẽ thấy thông báo này:

huong-dan-ott-de-sao-luu-hinh-anh-he-thong-va-phuc-hoi-trong-windows12


Bạn phải tắt lịch biểu để sử dụng Lịch sử tệp. Đây là loại gây phiền nhiễu vì điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải tự tạo hình ảnh hệ thống nếu bạn muốn có hình ảnh hệ thống cho các bản sao lưu của mình. Khi bạn vô hiệu hóa các bản sao lưu Windows 7 đã lên lịch, bạn sẽ thấy bây giờ bạn có thể bật Lịch sử tệp.

huong-dan-ott-de-sao-luu-hinh-anh-he-thong-va-phuc-hoi-trong-windows13

Bạn nên sử dụng ổ đĩa ngoài hoặc ổ cứng thứ cấp để lưu lịch sử tệp thay vì ổ cứng hoặc phân vùng cục bộ. Bạn cũng có thể sử dụng vị trí mạng nếu muốn. Trên thực tế, bạn thậm chí không thể chọn vị trí trên cùng một đĩa vật lý cho Lịch sử tệp. Đây là một lợi thế File History có trên Shadow Copy, một công nghệ tương tự trong phiên bản cũ của Windows. Nếu ổ đĩa chết, bạn có thể cài đặt lại Windows 10, đặt tên giống với hệ thống đã chết và sau đó chọn cùng một vị trí cho Lịch sử tệp làm máy chết.

Khi bạn đã chọn một vị trí, nút Bật sẽ được bật để bạn có thể nhấp vào nó. Đó là về nó, Lịch sử FILE bây giờ là trên! Vậy điều đó có nghĩa là gì và nó làm gì?

Vâng, về cơ bản nó lưu các phiên bản của các tập tin được lưu trữ trong thư viện của bạn, yêu thích, địa chỉ liên lạc, và một vài địa điểm khác như âm nhạc, video, hình ảnh và máy tính để bàn. Nếu bạn quay lại Lịch sử tệp sau khi đã tạo một số bản sao, bạn có thể nhấp vào tùy chọn Khôi phục tệp cá nhân .

huong-dan-ott-de-sao-luu-hinh-anh-he-thong-va-phuc-hoi-trong-windows14


Giờ đây, bạn có thể duyệt qua một tệp hoặc thư mục cụ thể và điều hướng qua lại trong thời gian bằng cách sử dụng các phím màu xanh lục ở cuối màn hình. Dưới đây là ví dụ về tài liệu văn bản mà tôi đã tạo và chỉnh sửa với một số văn bản.

huong-dan-ott-de-sao-luu-hinh-anh-he-thong-va-phuc-hoi-trong-windows15


Nếu tôi nhấp vào phím mũi tên trái, tôi sẽ thấy phiên bản 2 của 3, trong đó có ít văn bản hơn phiên bản 3 của 3.

huong-dan-ott-de-sao-luu-hinh-anh-he-thong-va-phuc-hoi-trong-windows16


Nhấn nút mũi tên tròn màu xanh lá cây sẽ cho phép bạn khôi phục phiên bản của tệp đó:

huong-dan-ott-de-sao-luu-hinh-anh-he-thong-va-phuc-hoi-trong-windows17

Bạn có thể thay thế tệp, bỏ qua hoặc xem một số thông tin so sánh trên tệp. Thật không may, nó sẽ không thực sự so sánh nội dung của các tập tin, chỉ là ngày tháng và các thông tin khác như kích thước, vv Lịch sử tập tin nghe khá hay, nhưng nó có một số vấn đề nghiêm trọng theo ý kiến ​​của tôi và với rất nhiều người khác, rõ ràng.

1. Nếu bạn đổi tên một tập tin, lịch sử của tập tin đó sẽ bị mất. Về cơ bản nó bắt đầu lại từ đầu. Vì vậy, đổi tên một tập tin là khá nhiều điều tương tự như xóa một tập tin và bắt đầu lại. Lịch sử cũ vẫn tồn tại, chỉ với tên cũ.

2. Sau từ điểm một, nếu bạn tạo một tệp khác với tên của tệp gốc, lịch sử sẽ được nối! Vì vậy, nếu bạn xóa một tệp có lịch sử và sau đó bạn tạo một tệp mới có cùng tên đó, bạn cũng sẽ nhận được lịch sử của tệp đã xóa trước đó.

3. Bản sao được tạo thành toàn bộ tập tin mỗi lần sao lưu xong. Vì vậy, nếu bạn có một tập tin 500 MB được thay đổi ba lần trong một cách nhỏ, bạn sẽ có ba bản sao 500MB của tập tin đó.

4. Bạn không thể sao lưu bất cứ thứ gì ngoài các tệp và thư mục. Bạn sẽ vẫn phải dựa vào Sao lưu và Khôi phục (Windows 7) để thực sự sao lưu hệ thống Windows 10 của bạn.

5. Bạn không thể thêm các thư mục khác ngoài các thư mục được Microsoft xác định trước. Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn sử dụng Lịch sử tập tin, bạn sẽ phải di chuyển dữ liệu đến một trong các thư mục được chỉ định.

Nói chung, đó là tất cả các hệ thống phức tạp của các tùy chọn sao lưu trong Windows 10 mà rất có thể sẽ gây nhầm lẫn cho người dùng mới. Hy vọng rằng, bài viết này làm sáng tỏ một số tùy chọn, lợi thế và bất lợi của chúng và cách bạn có thể sử dụng chúng kết hợp để tạo ra một kế hoạch sao lưu mạnh mẽ cho PC Windows 10 của bạn.

Cuối cùng, bạn có thể bỏ qua tất cả các tùy chọn tích hợp nếu chúng không đủ tốt và chỉ cần sử dụng công cụ của bên thứ ba để sao chép và tạo hình ảnh hệ thống của bạn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng đăng nhận xét. Thưởng thức!

Mời bạn tham khảo thêm: Hacks Registry trong windows 10

Chúc bạn thành công !

Bạn có thắc mắc gì muốn được giải đáp hãy để lại ý kiến ( Họ tên, Số điện thoại hoặc Email, câu hỏi) của mình dưới dưới phần bình luận chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn !


Source: AP

About author