Tại sao Đài Loan không phải là một quốc gia?

Tại sao Đài Loan không phải là một quốc gia?

Tại sao Đài Loan không phải là một quốc gia?

Đài Loan” là tên của một hòn đảo còn được gọi là Formosa. Ngoài ra Đài Loan là tên được sử dụng bởi PRC như một tên của một tỉnh của Trung Quốc, cũng như một tên được sử dụng bởi ROC như một tên giống nhau.

 

Thông thường, mọi người sử dụng từ này làm từ đồng nghĩa với Cộng hòa Trung Quốc, điều này thực sự không chính xác – đây không phải là từ đồng nghĩa. Ngay cả Wikipedia liệt kê Cộng hòa Trung Quốc theo từ khóa “Đài Loan“, nhưng Wikipedia chưa bao giờ là nguồn khoa học ở nơi đầu tiên: Đài Loan – Wikipedia

 

Sử dụng chính xác cụm từ “Đài Loan” là về bối cảnh địa lý, đảo Đài Loan. Không phải là tên của một quốc gia / tiểu bang / quốc gia – bởi vì mặc dù thường được sử dụng trong bối cảnh đó, nó không phải là chính thức.

 

Tại sao Đài Loan không phải là một quốc gia?

 

Như một số câu trả lời ở đây gợi ý, có một ý tưởng lưu hành trong số người Đài Loan – người Cộng hòa Trung Quốc, rằng “Đài Loan” nên được sử dụng làm tên chính thức của họ và thay thế “Cộng hòa Trung Quốc”, nhưng cho đến nay nó chỉ là một khái niệm. Một điều thú vị nữa. Vì điều đó được gọi là Chính sách Một Trung Quốc . Tóm lại, một chính sách của Trung Quốc là một sự đồng thuận về hai bên của một lập luận (chính thức trong chiến tranh) đồng ý không đồng ý. Đồng ý được cả hai nói rằng: Chỉ có một Trung Quốc. Và Đài Loan là một phần của nó. Nhưng không đồng ý, bởi vì chính ý nghĩa của “Một Trung Quốc” khác với cả hai bên. Một mặt “Một Trung Quốc” có nghĩa là Trung Quốc và phía bên kia, có nghĩa là ROC. Vì vậy, cả hai đều yêu cầu lẫn nhau.

 

Trong khi ROC là thứ tự thời gian mà chính phủ đầu tiên thống trị toàn bộ Trung Quốc sau triều đại nhà Thanh, hiện tại nó đang kiểm soát nhiều khu vực nhỏ hơn (!) So với PRC. Bởi vì điều đó, và chỉ có (sự không cân xứng) là do hầu hết các nhà quan sát coi là ngớ ngẩn cho ROC để tiếp tục tuyên bố toàn bộ lãnh thổ của Trung Quốc. Do đó, có lợi cho PRC nếu Đài Loan không sao lưu từ yêu sách đó. Trên thực tế, đã có một đề xuất trên một bảng, thời gian dài trước đây, cho ROC từ bỏ yêu sách và thu nhỏ nó xuống chỉ những gì ROC hiện đang nắm quyền kiểm soát. Trung Quốc cũng đã ký nó, và bây giờ ROC sẽ là một quốc gia độc lập chính thức. Nhưng ROC đã không đi cho nó trong sự trỗi dậy của một niềm tự hào yêu nước (mà tôi không phán xét). Dù sao, PRC hiểu rằng với một người quan sát bên ngoài, rất dễ bị coi là vô lý khi ROC nhỏ tuyên bố PRC lớn. Ít nực cười hơn nhiều khi PRC lớn tuyên bố ROC nhỏ. Vì vậy, thực tế, ROC có ý tưởng này lưu hành, rằng tuyên bố không làm gì tốt cho họ, và thực sự là tốt cho PRC. Trong thời kỳ cai trị của Chủ tịch ROC trước đâyMa Ying-jeou , Chính sách Một Trung Quốc được ủng hộ mạnh mẽ, điều này làm cho PRC rất hài lòng. Ngay khi Chủ tịch ROC hiện tại Tsai YingWen nhậm chức, Bắc Kinh bắt đầu gây áp lực cho công khai ủng hộ Chính sách Một Trung Quốc, chính xác vì những lý do được thảo luận ở trên. Cô ấy vẫn không nhắc đến Chính sách Một Trung Quốc, không muốn không xác nhận cũng như phủ nhận rằng Đài Loan vẫn ở trên đó.

Đài Loan không phải là và không bao giờ có thể là một quốc gia. Nếu ai đó nói như vậy và anh ấy nói tiếng Trung Quốc, bất kỳ loại phương ngữ nào của Trung Quốc, tôi tin rằng anh ấy nên đi học tiểu học một lần nữa hoặc anh ấy chưa bao giờ nhận được giáo dục, ít nhất là giáo dục lịch sử. Có lẽ anh ta là người ngoài hành tinh.

 

Tỉnh Đài Loan là một phần của Trung Quốc ít nhất là 500 nghìn người, khi Nhật Bản và Hàn Quốc là bang của Trung Quốc. Sau đó, khi nhà Thanh, Nhật xâm chiếm Trung Quốc, và Đài Loan đã bị Nhật Bản chiếm đóng trong gần 50 năm.

 

May mắn thay, Đảng Quốc gia, Kuo Min Tang, hoặc được đặt tên là Partido Nacional đã tuyên bố tỉnh này vào năm 1945.

 

Sau đó, cuộc chiến giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và Đảng Dân tộc Trung Quốc bắt đầu. Quốc Dân Đảng bị đánh bại, đã rút lui về Đài Loan. Đảng Cộng sản nằm trong quyền lực của lục địa trong khi Quốc Dân Đảng nắm giữ quyền lực của Đài Loan.

 

Tại sao Đài Loan không phải là một quốc gia? 4 Tại sao Đài Loan không phải là một quốc gia?

 

Vì vậy, như có thể thấy ở trên, sự khác biệt giữa đại lục và tỉnh Đài Loan là có các bên khác nhau về quyền lực tương ứng, nhưng họ vẫn là đảng của Trung Quốc.

 

Nếu đây là lý do có thể được thông qua nói rằng Đài Loan là một quốc gia, tôi sợ rằng Vương quốc Anh, Hoa Kỳ hoặc bất kỳ quốc gia nào không thể là một quốc gia, gần như tất cả các quốc gia sở hữu các bên khác nhau và một số tiểu bang các quốc gia thậm chí muốn độc lập thông qua bỏ phiếu, bạn biết tôi đang chỉ đến điều gì

 

Nó được tách ra khỏi Trung Quốc sau Chiến tranh Trung-Nhật lần thứ nhất. Nhật Bản là đàn áp nhưng cũng là một hiện đại hóa hiệu quả.

 

Hoa Kỳ đã quyết định trả lại cho Trung Quốc, mà không hỏi người dân. Chính phủ Kuomintang mới thực sự không được ưa chuộng, nhưng quá mạnh để chống lại.

 

Các Kuomintang đánh bại sau đó rút lui, đầu tiên đến Tứ Xuyên và sau đó đến Đài Loan, cũng cho một thời gian giữ Hải Nam.

 

Hoa Kỳ đã từ bỏ họ, nhưng đã thay đổi ý định sau khi Chiến tranh Triều Tiên bắt đầu.

 

Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh cho đến đầu những năm 1970 rằng chính phủ Đài Loan là chính phủ hợp pháp của tất cả Trung Quốc.

 

Chưa bao giờ có một sự khẳng định chính thức về Đài Loan như một quốc gia độc lập. Nó vẫn chính thức là Cộng hòa Trung Hoa.

 

Đài Loan hiện đang ở trong một quốc gia – khi vào năm 1949 Quốc Dân Đảng trốn sang đảo, Hạm Đội 7 Hoa Kỳ cắt ngang, ngăn chặn Cộng Sản vượt qua eo biển Đài Loan – và năm 1979 khi Mỹ công nhận Bắc Kinh là chính phủ hợp pháp duy nhất của tất cả Trung Quốc, Quốc hội Hoa Kỳ cũng đã thông qua Đạo luật Quan hệ Đài Loan quy định rằng chính phủ Mỹ sẽ giúp ngăn chặn Trung Quốc chiếm đảo (hành động cố ý mơ hồ về chủ quyền của Đài Loan). Đài Loan có thể có chính phủ, luật pháp và quân đội độc lập của riêng mình vì Trung Quốc không thể chấp nhận nó mặc dù theo luật pháp quốc tế có thể.

Đài Loan cho đến nay không phải là một quốc gia mà ngay lập tức sẽ biến mất khi quân đội Mỹ đe dọa Trung Quốc đã biến mất và nó sẽ không thể trình bày một vụ kiện hợp pháp chống lại việc Trung Quốc tiếp quản tại bất kỳ tổ chức quốc tế nào vì hầu hết các quốc gia trên hành tinh này không nhận ra nó như một quốc gia độc lập.

 

Theo nhiều cách, Đài Loan chỉ là một Hồng Kông khác. Sự khác biệt là Anh có thể chấm dứt hợp đồng thuê vùng lãnh thổ mới như một cái cớ để rút lui một cách đàng hoàng

 

Đài Loan không phải là tên chính thức của bất kỳ quốc gia nào trên trái đất.

 

Có một nước Cộng hòa Trung Quốc, hiện đang chiếm đảo Đài Loan, nên đôi khi mọi người có hai khái niệm này lẫn lộn.

 

Tôi nghĩ ROC thực sự sai lầm về vấn đề này. Khi họ lần đầu tiên trốn sang Đài Loan, họ nên tuyên bố độc lập và tách khỏi đất liền. Thay vào đó, họ có tưởng tượng rằng họ sẽ đòi lại đất liền một ngày nào đó. ROC sau đó đã sử dụng vị trí là thành viên thường trực của Hội đồng bảo an LHQ để buộc cộng đồng quốc tế không công nhận PRC.

 

Tại sao Đài Loan không phải là một quốc gia? 5 Tại sao Đài Loan không phải là một quốc gia?

 

Bây giờ cùng một thủ thuật được sử dụng để làm tổn thương bản thân, đó là công bằng, IMHO.

Đài Loan là một sai lầm lịch sử về quang sai do chiến tranh và một cuộc nội chiến không tách rời, dẫn đến một Trung Quốc phân chia không cân xứng. Có ba quốc gia khác bị chia rẽ do chiến tranh, Hàn Quốc, Đức và Việt Nam.

 

Hai người Đức, Tây và Đông, đã được tái thống nhất một cách hòa bình khi Bức tường Berlin sụp đổ. Việt Nam đã được thống nhất bởi Chiến tranh, khi Hoa Kỳ ủng hộ Nam Việt Nam và Hoa Kỳ được định tuyến. Chỉ có Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn là các quốc gia bị chia rẽ.

 

Sắc sai thứ 2 liên quan đến Trung Quốc và Đài Loan là sự không cân xứng của bộ phận. Chỉ có một Trung Quốc, và sư đoàn là lục địa Trung Quốc và đảo Đài Loan. Cộng hòa Trung Quốc, ROC là chính phủ duy nhất và hợp pháp của tất cả Trung Quốc sau khi triều đại nhà Thanh bị lật đổ và Trung Quốc đã trở thành một nước cộng hòa. Sau đó, Chiến tranh Trung-Nhật Bản số 2 (SJW2) sau đó được hợp nhất thành WW2 là Chiến tranh Thái Bình Dương. Khi đầu hàng của Nhật Bản, Đảo Đài Loan và cộng sự, đã bị Nhật Bản thống nhất từ ​​Triều đại nhà Thanh do hậu quả của sự mất mát của Trung Quốc SJW1, đã được trả lại cho Trung Quốc như một điều kiện đầu hàng.

 

Nội chiến nổ ra giữa đảng Quốc Dân Đảng Cộng Sản và ĐCSTQ (Đảng Cộng Sản Trung Quốc), dẫn đến thất bại của lực lượng Quốc Dân Đảng do Chiang dẫn đầu, đã trốn sang tỉnh đảo Đài Loan dễ dàng bảo vệ để đứng lên cuối cùng. Điều này cuối cùng đứng chịu đựng, với sự giúp đỡ của Mỹ, và ROC tái thành lập chính nó trên Đài Loan, với mục tiêu đã nêu cuối cùng chiếm lại đại lục.

Trong khi đó, không hoàn toàn loại bỏ Chiang, Quốc Dân Đảng và chính phủ ROC, và chiếm lấy Đài Loan, ĐCSTQ tuyên bố thành lập Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa (PRC hoặc PROC) trên Đại lục Trung Quốc (năm 1949), với mục tiêu sở hữu Đài Loan trong tương lai.

 

Do đó tình trạng thể chất bị bế tắc, và cuộc chiến chuyển sang cơ thể hậu WW2 quốc tế, Liên Hiệp Quốc, trong đó ROC là một trong những thành viên sáng lập, với một chỗ ngồi lâu dài trong hội đồng an ninh. Cuối cùng ROC đã bị đuổi khỏi Liên hợp quốc và được thay thế bởi PRC là chính phủ hợp pháp duy nhất được công nhận của tất cả Trung Quốc, một động lực chính mà Hoa Kỳ chuyển đổi công nhận từ ROC sang Trung Quốc.

 

Tại sao Đài Loan không phải là một quốc gia? 6 Tại sao Đài Loan không phải là một quốc gia?

 

Do đó, Đài Loan, hoặc đúng, ROC, là một quốc gia chứ không phải một quốc gia. Đó là một quang sai lịch sử, điều này cũng minh họa cho quy tắc rất thực tế rằng “sở hữu là chín phần mười của pháp luật.” Sự chênh lệch lớn về khối lượng đất đai (và dân số) giữa PRC trên đại lục, và ROC trên Đài Loan là những gì được cho là và đã cam kết kết quả.

 

Trong trường hợp của Hàn Quốc, cũng như Việt Nam và Đức, sự chênh lệch không lớn. Trong trường hợp của quốc gia còn lại bị chia cắt, Hàn Quốc, miền Bắc có 25 triệu dân, miền Nam có 50 triệu dân, nhưng diện tích đất bị chiếm đóng bằng nhau. Nếu Trung Quốc đã bị chia rẽ vào Bắc và Nam, người ta sẽ không gặp nhiều rắc rối khi hình dung Nam Trung Hoa là một quốc gia.

 

Bản thân Đài Loan rất thú vị vì nó đã được nhượng lại cho Nhật Bản bởi Trung Quốc do chiến tranh, và trở về Trung Quốc do chiến tranh. Sau một sự chiếm đóng thế hệ thứ 2 của Nhật Bản, dân chúng trên Đài Loan, những người chịu sự cai trị của Nhật Bản có những vấn đề về bản sắc, vốn đã được các chính trị gia khai thác.

Bạn có thắc mắc gì muốn được giải đáp hãy để lại ý kiến ( Họ tên, Số điện thoại hoặc Email, câu hỏi) của mình dưới dưới phần bình luận chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn !


Source: AP

About author